thể thao

Tổng quan những thông tin có liên quan đến luật Futsal

Luật Futsal là gì? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tranh luận ở trên các trang Web thể thao khác nhau. Chuyên gia hàng đầu của KingFun US đã tổng hợp những thông tin liên quan đến luật này, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Futsal là gì?

Futsal hay còn được biết đến là bóng đá trong nhà. Đây là một trong số những loại hình bóng đá thi đấu ở bên trong nhà thi đấu, có thể được xem là một trong số những dạng của bóng đá sân nhỏ. Futsal có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha “futebol de salão”, tiếng Tây Ban Nha “fútbol de salón” và tiếng Pháp “football en salle” và đều được dịch là bóng đá trong nhà.

Tổng quan những thông tin có liên quan đến luật Futsal
Futsal là gì?

Futsal ra đời từ những năm 1930 tại nước Montevideo, Uruguay, cùng năm tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá World Cup ở nước này. Theo đó, người có công đầu tiên phát triển bộ môn bóng đá này đó là Juan Carlos Ceriani đã sáng tạo ra trò chơi dành cho 5 người mỗi đội tuyển và có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời. Cũng vào thời điểm đó, một loại bóng đá tương tự chơi ở trên sân bóng rổ được phát triển tại São Paulo, Brazil. Các loại bóng đá mới này nhanh chóng được chấp nhận ở khắp khu vực Nam Mỹ. Phía Liên đoàn thể thao Brazil đặt ra luật lệ chính thức đầu tiên cho futebol de salão vào năm 1958.

FIFA cũng đá bắt đầu quản lý bộ môn thể thao túc cầu trong nhà của riêng họ với từng luật lệ và tổ chức giải vô địch bóng đá ở trong nhà FIFA (FIFA Futsal World Cup) lần đầu tiên năm 1989 ở Rotterdam, Hà Lan.

Thông tin về luật Futsal cơ bản nhất

Luật Futsal do phía FIFA hoặc AMF ban hành và duy trì, nó cũng có thể được lựa chọn ở trong khuôn khổ cho phép nhằm thích hợp với từng giải đấu và từng địa phương.

Bóng đá Futsal có bao nhiêu người?

Trận bóng chỉ được bắt đầu khi từng đội có đủ 5 cầu thủ thi đấu chính thức (gồm có thủ môn, hậu vệ thòng, tiền vệ cánh và tiền đạo). Theo đó, số lượng từng cầu thủ của mỗi đội tuyển sẽ được thay thế tối đa sẽ là 7, với số lần thay thế sẽ không giới hạn. Trường hợp một trong hai đội tuyển có ít hơn 3 cầu thủ ở trong đội hình thì trận đấu (gồm cả thủ môn) khi đó trận bóng sẽ kết thúc. Quy định trang phục thi đấu của cầu thủ sẽ bao gồm áo, quần, tất và giày cao su. Còn đối với thủ môn sẽ được phép mặc quần dài và bộ đồ có màu khác nhằm có thể phân biệt với những cầu thủ khác ở trong đội và với trọng tài. Khi ở trên sân cỏ sẽ không được phép đeo những đồ vật khác có thể nguy hiểm khi thi đấu.

Huấn luyện viên sẽ có quyền chỉ đạo về chiến thuật trong quá trình thi đấu, nhưng cần phải có cư xử đúng mực, không được cản trở quá trình thi đấu đặc biệt là đối với đội bóng của đối thủ hoặc là trọng tài.

Quy định trọng tài trong Futsal

Một trận đấu bóng đá Futsal sẽ được điều khiển bởi một trọng tài chính, họ sẽ là người duy nhất có quyền dừng trận bóng nếu như xét thấy có những can thiệp tác động ngoài sân đấu. Hỗ trợ cho trọng tài chính điều khiển trận bóng là một trọng tài phụ khác ở bên ngoài biên và trọng tài ghi chép bàn thắng tổng hợp số liệu thông tin trận đấu. Trọng tài bàn có thể sẽ thay thế cho trọng tài phụ, và trọng tài phụ cũng có thể thay thế cho trọng tài chính trong trường hợp xảy ra bất cứ sự cố hoặc là thương tích nào xảy ra đối với trọng tài.

Luật thay người trong bóng đá Futsal

Ở trong từng trận đấu bóng đá thì số lượng cầu thủ dự bị tối đa sẽ là 7 người và những đội tuyển sẽ có quyền thay người không giới hạn. Các cầu thủ bóng đá đã bị thay thế ra sân rồi vẫn có thể quay lại tham gia thi đấu, nhưng cần phải tuân thủ theo một số các quy định cụ thể như sau:

Tổng quan những thông tin có liên quan đến luật Futsal
Luật thay người trong bóng đá Futsal

+ Cầu thủ bị thay thế khi rời sân phải qua khu vực thay người của đội bóng mình.

+ Cầu thủ vào sân cần phải đợi cho cầu thủ bị thay thế bước ra khỏi sân mới được vào.

+ Trọng tài cũng sẽ có quyền quyết định 1 cầu thủ dự bị được vào trong sân hay không.

+ Khi đã hoàn thành thủ tục thay thế thành công, khi đó cầu thủ vào sân sẽ trở thành cầu thủ chính, còn cầu thủ ra sân sẽ trở thành cầu thủ dự bị.

Lời kết

Với toàn bộ những thông tin được chia sẻ tại mục tải king fun cho iphone cũng đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về luật Futsal. Các bạn hãy thường xuyên truy cập vào chuyên trang này để khai thác thêm nhiều những kiến thức hữu ích khác nhé!

Bạn cũng có thể thích..